Vị trí hành tinh thứ 9?

Tôi đã thấy một số báo cáo tin tức cho thấy có khả năng có một hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời của chúng ta , một cái gì đó có chu kỳ quỹ đạo trong khoảng từ 10 nghìn đến 20 nghìn năm, tức là gấp 10 lần khối lượng Trái đất. Tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu thực sự nào về nơi đối tượng này có thể. Nếu tôi có quyền truy cập vào một kính viễn vọng đầy đủ, liệu tôi có thể tìm thấy hành tinh này không, và tôi sẽ chỉ một kính viễn vọng để tìm thấy nó bằng cách nào? Nó có thể đi được bao xa, hoặc không được biết đến nhiều?

Không - không, câu hỏi là hợp lệ. Hành tinh giả thuyết đã được suy ra từ ảnh hưởng của nó trên các cơ thể khác. Có thể hình dung rằng, từ chính tầm ảnh hưởng này, vị trí của P9 trong quỹ đạo của nó là có thể tính toán được (với một hoặc nhiều giải pháp cho phương trình). Vậy: nó ở đâu ???

Nó quá mờ để được nhìn thấy trong một cuộc khảo sát bình thường trong phần lớn quỹ đạo của nó.

Cập nhật: Các nhà khoa học tại Đại học Bern đã mô hình hóa một hành tinh khối 10 Trái đất giả thuyết trong quỹ đạo đề xuất để ước tính khả năng phát hiện của nó với độ chính xác cao hơn nỗ lực của tôi dưới đây.

Điều đáng nói là nhiệm vụ của NASAs WISE có thể đã phát hiện ra một hành tinh có ít nhất 50 khối lượng Trái đất trong quỹ đạo đề xuất và không có cuộc khảo sát nào hiện tại của chúng tôi có thể tìm thấy một khối lượng dưới 20 trái đất trong hầu hết quỹ đạo của nó. Họ đặt nhiệt độ của các hành tinh ở mức 47K do nhiệt dư từ quá trình hình thành; mà sẽ làm cho hồng ngoại sáng hơn 1000 lần so với trong ánh sáng nhìn thấy được phản chiếu từ mặt trời.

Tuy nhiên, nó phải nằm trong tầm tay của LSST sau khi hoàn thành (ánh sáng đầu tiên 2019, hoạt động bình thường bắt đầu từ năm 2022); do đó, câu hỏi sẽ được giải quyết trong vòng một vài năm nữa ngay cả khi quỹ đạo đề xuất của Batygin và Brown đủ xa để tìm kiếm của họ với kính viễn vọng Subaru bị bỏ trống.

Dưới đây là nỗ lực ban đầu của tôi để viết một ước tính về khả năng phát hiện. Bài viết đưa ra các thông số quỹ đạo tiềm năng cho trục bán chính và 200 - 300 AU cho perihelion. Vì bài báo không đưa ra trường hợp rất có thể cho các thông số quỹ đạo, tôi sẽ đi với trường hợp cực đoan khiến nó khó tìm nhất. Lấy các giá trị lập dị nhất có thể từ đó sẽ cho một quỹ đạo với trục bán chính 1500 AU và một perihelion 200 AU có một khẩu độ 2800 AU .4001500 AU200300 AU1500 AU200 AU2800 AU

Để tính toán độ sáng của một vật thể chiếu sáng bằng ánh sáng phản xạ, hệ số tỷ lệ thích hợp không phải là tỷ lệ rơi như có thể giả định một cách ngây thơ. Điều đó đúng với một vật thể phát ra ánh sáng của chính nó; nhưng không cho một người tỏa sáng bởi ánh sáng phản chiếu; trong trường hợp đó, tỷ lệ 1 / r 4 tương tự như trong phản hồi radar là phù hợp. Rằng đây là yếu tố rộng đúng để sử dụng có thể tỉnh táo checked dựa trên thực tế là mặc dù là tương tự về kích thước, Neptune là ~ 6 x mờ hơn Uranus mặc dù chỉ 50 % xa: 1 / r 41/r21/r46x50%1/r4mở rộng quy mô cho một yếu tố mờ vs 2.25 cho 1 / r 2 .5x2.251/r2

Sử dụng điều đó cho độ mờ 2400x ở Điều đó đặt chúng ta xuống 8,5 độ lớn so với sao Hải Vương ở mức perihelion hoặc 16,5 độ lớn. 500 AU đưa chúng ta đếnđộ lớn thứ 20 , trong khi một khẩu độ 2800 AU bị giảm ánh sáng xuống gần 20 độ đến 28 độ. Điều đó tương đương với nhữngngôi sao mờ nhất có thể nhìn thấy từ kính viễn vọng 8 mét; làm cho nó không khám phá ít gây ngạc nhiên hơn nhiều.210 AU.8.516.5500 AU202800 AU2028

Đây là một cái gì đó của một ranh giới mờ ở cả hai hướng. Năng lượng còn lại từ sự hình thành / chất phóng xạ trong lõi của nó sẽ mang lại cho nó một độ sáng bẩm sinh; ở khoảng cách cực xa, nó có thể sáng hơn ánh sáng phản xạ. Tôi không biết làm thế nào để ước tính điều này. Cũng có thể là cái lạnh cực độ của Đám mây Oort có thể đã đóng băng bầu khí quyển của nó. Nếu điều đó xảy ra, đường kính của nó sẽ nhỏ hơn nhiều và sự giảm bề mặt phản chiếu có thể làm mờ đi một hoặc hai độ lớn khác.

Không biết nên điều chỉnh loại nào ở đây, tôi sẽ giả sử hai yếu tố hủy bỏ hoàn toàn và để lại các giả định ban đầu rằng nó phản xạ nhiều ánh sáng như sao Hải Vương và ánh sáng phản chiếu là nguồn chiếu sáng chủ yếu cho phần còn lại của tôi. .

Để tham khảo, dữ liệu từ thí nghiệm WISE của NASA đã loại trừ một vật thể có kích cỡ Sao Thổ trong vòng của mặt trời.10,000 AU

Nó cũng có vẻ quá mờ nhạt để được phát hiện thông qua chuyển động thích hợp; mặc dù nếu chúng ta có thể ghim chặt quỹ đạo của nó xuống thì Hubble có thể xác nhận chuyển động của nó.

Độ lệch tâm quỹ đạo có thể được tính như sau:

e=rmaxrmin2a

Cắm các số cho:

e=2800 AU200 AU21500 AU=0.867

Cắm e = 0,867 vào một máy tính quỹ đạo sao chổi đưa ra một 58 , 000 năm quỹ đạo.200 AUe=0.86758,000

Trong khi điều đó mang lại chuyển động thích hợp trung bình là bởi vì quỹ đạo rất lập dị, chuyển động thích hợp thực tế của nó rất khác nhau, nhưng nó dành phần lớn thời gian ở xa mặt trời nơi các giá trị của nó ở mức tối thiểu.22 arc-seconds/year,

Định luật của Kepler cho chúng ta biết rằng vận tốc tại aphelion được đưa ra bởi:

va2=8.871×108a1e1+e

Trong đó là vận tốc aphelion tính bằng m / svaMột là bán trục lớn trong Một U , e là quỹ đạo lệch tâm.m/s, aAU,e

va=8.871×108150010.8671+0.867=205 m/s.

Để tính toán chuyển động thích hợp, trước tiên chúng ta cần chuyển đổi vận tốc thành đơn vị AU/year:

205ms3600s1h24h1d365d1y1AU1.5×1011m=0.043 AUyear

Để có được chuyển động thích hợp từ điều này, hãy tạo một hình tam giác có cạnh huyền là và cạnh ngắn 0,043 AU và sau đó sử dụng lượng giác để có được góc hẹp.2800 AU0.043 AU

sinθ=0.0442800θ=8.799×104=3.17 arc seconds.

Điều này cũng nằm trong độ phân giải góc của Hubble ; vì vậy nếu chúng ta biết chính xác nơi để nhìn, chúng ta có thể xác nhận quỹ đạo của nó ngay cả khi nó ở gần khoảng cách tối đa với mặt trời. Tuy nhiên, sự mờ nhạt cực độ của nó trong hầu hết quỹ đạo của nó có nghĩa là nó khó có thể được tìm thấy trong bất kỳ cuộc khảo sát nào. Nếu chúng ta may mắn và nó trong vòng ~ 500 AU , nó sẽ là đủ sáng để được nhìn thấy bằng cách của ESA GAIA tàu vũ trụ trong trường hợp này chúng tôi sẽ đặt nó trong vòng vài năm tới. Thật không may, nhiều khả năng tất cả dữ liệu GAIA sẽ làm là hạn chế khoảng cách tối thiểu của nó một chút.0.05 arc seconds;500 AU,

Chuyển động thị sai của nó sẽ lớn hơn nhiều ; tuy nhiên, thách thức của việc thực sự nhìn thấy nó ở nơi đầu tiên sẽ vẫn còn.

Chuyển động thích hợp là rất lớn và dễ dàng phát hiện, nhưng bạn sẽ cần JWST (hoặc có lẽ chỉ là HST) để đo nó và chúng có các góc nhìn nhỏ, vì vậy bạn cần biết nhiều hơn hoặc ít hơn nó ở đâu.

Trên thực tế, đây chỉ là kết thúc mờ nhạt, và tất nhiên là nó sáng hơn ở IR. Tôi đọc rằng kính viễn vọng Subaru đã được tìm kiếm.

Đối với bất kỳ ai đọc các phiên bản trước đó, tôi đã mắc lỗi ~ 60x khi tính toán chuyển động phù hợp tại aphelion; nó có thể dễ dàng quan sát được trong các quan sát của Hubble; nhưng có lẽ quá mờ nhạt để được chọn ra trong bất kỳ cuộc khảo sát chuyển động thích hợp nào.
Dan Neely

Thật là một câu trả lời tuyệt vời. Tại aphelion, mặt trời sẽ xuất hiện như thế nào từ Hành tinh Chín? astronomy.stackexchange.com/questions/13282/...
joseph.hainline

Lưu ý ở đây Astronomy.stackexchange.com/questions/13280/ Hầu như tất cả mọi người (bao gồm cả tôi) đã quên về thị sai, lớn hơn nhiều so với chuyển động thích hợp. Nó sẽ được nhận dạng rõ ràng bằng kính viễn vọng lớn trong vài ngày. Gaia là tất cả bầu trời, nhưng giới hạn trong khoảng 20 Mag.

Vị trí của đối tượng giả định không được biết chắc chắn, vì vậy thật khó để biết nơi đặt kính viễn vọng của bạn.

Bài viết đề xuất một loạt các khoảng cách quỹ đạo ở bất kỳ nơi nào từ 400 đến 1500 AU trục bán chính, với độ lệch (cách tiếp cận gần nhất với mặt trời) là 200-300AU. Con số này gấp 8 lần so với sao Hải Vương. (Tôi đã không đọc bài báo đủ chặt chẽ để xác định liệu cơ thể có gần bị tấn công hay không hiện tại; nó có thể cách xa hơn 1000 AU, khoảng cách gấp 30 lần sao Hải Vương.)

Với khối lượng 10 Trái đất, chúng ta hy vọng cơ thể có hình dạng giống như bán kính gấp 2 - 5 lần Trái đất - nhỏ hơn một chút so với Sao Hải Vương.

Sự kết hợp giữa khoảng cách và kích thước cho thấy cơ thể sẽ mờ hơn nhiều so với sao Hải Vương, không sáng hơn 16,5 độ ở mức perihelion và có khả năng mờ hơn nhiều.

30,00040V=16

Tôi không phải là một nhà thiên văn học nhiều (tôi đã trả lời Q này khi nó ở trong không gian.sx chứ không phải là thiên văn học.sx). Nếu bạn muốn thực hiện cải cách đoạn cuối, xin vui lòng làm! Tôi cũng không hoàn toàn chắc chắn về tính toán cường độ.
Russell Borogove

Xem câu trả lời cập nhật của tôi dưới đây. Vấn đề mà bạn và tôi đã thực hiện là sử dụng dự phòng 1 / r ^ 2 với khoảng cách; khi chúng ta đang nói về ánh sáng phản xạ 1 / r ^ 4 là thuật ngữ chính xác. Kết quả là, ngay cả khi gần nhất, nó sẽ mờ hơn nhiều so với ước tính của bạn.
Dan Neely

@DanNeely tôi đã tự mình tìm ra điều đó. Đây là một lỗi nghiêm trọng trong câu trả lời.

À! Tất nhiên. Nắm bắt tốt.
Russell Borogove

Trích dẫn bài viết gốc :

≥≈10

Như đã đề cập ở trên, phạm vi chính xác của các tham số perturber cần thiết để tái tạo một cách thỏa đáng dữ liệu hiện tại rất khó chẩn đoán. Thật vậy, công việc bổ sung là cần thiết để hiểu sự đánh đổi giữa các yếu tố quỹ đạo và khối lượng giả định, cũng như để xác định các vùng không gian tham số không tương thích với dữ liệu hiện có.

Vì vậy, việc tìm ra các thông số quỹ đạo có khả năng đang được tiến hành.

Batygin và Brown đã tạo ra một trang web mô tả việc tìm kiếm hành tinh thứ 9 theo các thuật ngữ rõ ràng. Họ đặc biệt lưu ý những điều sau:

perihelion (cách tiếp cận gần nhất với mặt trời) vào khoảng Thăng thiên phải trên bầu trời 16 giờ, điều đó có nghĩa là vị trí perihelion nằm thẳng trên đầu vào cuối tháng Năm. Ngược lại, quỹ đạo đến aphelion (điểm xa nhất từ ​​mặt trời) vào khoảng 4 giờ, hoặc bay thẳng vào cuối tháng 11.

Vì vậy, để tìm kiếm nó, người ta nên nhìn dọc theo đường hoàng đạo, tập trung chủ yếu vào khu vực trực tiếp trên đầu vào cuối tháng 11. Lưu ý rằng đây là một phần của bầu trời nơi trung tâm thiên hà cũng xuất hiện. Độ nghiêng được ước tính là 30 độ, cộng hoặc trừ 20, do đó, khoảng cách từ hoàng đạo cũng nên được tìm kiếm.

-1

Nếu bạn có quyền truy cập vào một kính viễn vọng đầy đủ, về mặt lý thuyết bạn có thể nhìn thấy nó, nếu bạn nhìn đúng nơi (mặc dù không ai biết nơi nào có thể đúng). Nhưng nếu nó ở bất cứ nơi nào gần aphelion thì chỉ có một số ít kính viễn vọng trên thế giới (giả sử một chiếc gương 8m hoặc lớn hơn), vì vậy tôi nghĩ rằng rất khó để bạn có quyền truy cập vào một trong số chúng.

Mặc dù về mặt kỹ thuật đây là một câu trả lời cho câu hỏi, nó vẫn còn thưa thớt về những điều tạo ra câu trả lời tốt (trích dẫn, giải thích chi tiết và toán học).
Donald.McLean